Cơ bản về website cho Newbie

Trong thời đại công nghệ tiến bộ như hiện nay , chúng ta không còn xa lạ gì với website và những lợi ích tuyệt vời mà website mang lại . Tuy nhiên , không phải ai cũng biết cách để xây dựng một website cho riêng mình cũng như những điều cần biết về website một cách rõ ràng .Hôm nay shoop sẽ giới thiệu cho các bạn  3 kiến thức về thiết kế web cơ bản bạn cần PHẢI BIẾT trước khi làm website dành cho những bạn mới bắt đầu học làm website. Ba điều này bao gồm: Tên miền (domain), Hosting (máy chủ) và mã nguồn phần mềm. Bài viết này giúp bạn nắm bắt nhanh những khái niệm cơ bản để có thể dễ dàng bắt tay ngay vào làm website.
Bây giờ hãy tưởng tượng bạn website của bạn như một cửa hàng online hay là ngôi nhà số vậy.

Tên miền

Những kiến thức cơ bản về website mà bạn cần biết
Những kiến thức cơ bản về website mà bạn cần biết
Để tới với cửa hàng online  hay ngôi nhà số của bạn chúng ta cần có một địa chỉ. Thì tên miền ở đây là địa chỉ truy cập tới ngôi nhà số của bạn.
Tên miền gồm phần tên và đuôi tên miền. Ví dụ: shoop.vn thì shoop là phần tên, còn .vn là phần đuôi.
Đuôi tên miền gồm có .com, .net, .org, .vn … để phân loại nội dung, nguồn gốc và mục đích của website
Ví dụ đuôi .com thường dùng cho doanh nghiệp, công ty vì .com là viết tắt của từ Company, bạn làm website giáo dục thì dùng đuôi .edu, website chính phủ có đuôi .gov hay website của việt nam thì có đuôi .vn
Trước khi bắt tay thiết kế website bạn hãy chọn cho mình một tên miền vừa phù hợp vừa hay và dễ nhớ bạn có thể xem hướng dẫn chọn tên miền hiệu quả của mình.

Lưu trữ

Những kiến thức cơ bản về website mà bạn cần biết
Những kiến thức cơ bản về website mà bạn cần biết
Đây là máy chủ của bạn giúp bạn vận hành website. Nói một cách đơn giản đây là mảnh đất nơi bạn đặt ngôi nhà số của bạn.
Nói tới hosting là nói tới máy chủ, để website bạn chạy nhanh và ổn định thì chọn hosting là một việc quan trọng. Sau đây là những điều bạn cần phải quan tâm về hosting của mình.
  • Loại hosting:
gồm 3 loại nhưng khi mới bắt đầu mình nghĩ bạn nên chọn loại Share hosting, với share host thì người ta đã cài đặt cho bạn tất cả những điều bạn cần do đó công việc bạn sẽ dễ dàng hơn.
  • Hệ điều hành:
Tùy vào mã nguồn phần mềm web của bạn mà bạn chọn hệ điều hành cho đúng. Hiện tại gồm có 2 hệ điều hành nổi bật là Window và Linux. Thường người ta chọn Linux nhiều hơn vì giá thành rẻ hơn, chạy được nhiều mã nguồn mở miễn phí hơn. Khi làm website bằng wordpress mình khuyên bạn nên mua host Linux nhé!
  • Dung lượng:
tức là dung lượng tối đa mà bạn được upload file lên, 500MB, 1Gb… Bạn xem mình có bao nhiêu sản phẩm, một hình sản phẩm bao nhiêu dung lượng rồi bạn nhân lên sẽ biết được mình cần bao nhiêu dung lượng. Hiện tại có nhiều gói hosting không hạn chế dung lượng nên đây cũng không là vấn đề quan trọng lắm.
  • Băng thông:
mỗi khi có người xem website bạn thì website bạn sẽ tốn băng thông. Ở đây băng thông là tổng dung lượng tối đa được phép tải xuống cho website của bạn. Nếu hết băng thông này thì website bạn không được hiện ra nữa mà sẽ ra lỗi 509 Bandwidth Limit Exceeded. Lỗi này xảy ra nghĩa là website của bạn đã hết băng thông cho phép, bạn cần phải mua thêm.
  • Bảo mật:
cái này cũng cực kì quan trọng, vì hosting có lỗi bảo mật sẽ làm website bạn bị hư, mất hoặc bị lấy cắp dữ liệu  làm website chạy rất chậm. Nên khi chọn hosting nên mua hosting có uy tín chất lượng.

Mã nguồn phần mềm

Đây là phần mềm giúp bạn tự xây dựng website, với phần mềm này bạn hoàn toàn có thể làm được website chuyên nghiệp, đầy đủ mọi tính năng và  nhanh chóng, ở đây mình giới thiệu bạn phần mềm WordPress,  wordpress là gì  bạn có thể xem giới thiệu về WordPress để hiểu rõ hơn. Website này mình xây dựng nhằm giúp các bạn không chuyên về IT tự xây dựng website cho mình. Sẽ rất khó cho bạn để có thể lập trình ra trang web nhưng lại hoàn toàn đơn giản nếu bạn biết sử dụng phần mềm WordPress. WordPress là sự lựa chọn khôn ngoan và thông minh nhất cho những trang web vừa và nhỏ.
Bản thân mình là một lập trình viên nhưng từ khi biết WordPress từ 2 năm trước mình đã xây dựng tất cả Website trên nền tảng này, nó giúp mình tiết kiệm được chi phí và thời gian rất nhiều!
Nếu bạn đang học thiết kế Web hoặc học WordPress bạn có thể đọc qua Series 8h Thiết kế web với WordPress:
– Đầu tiên bạn cần phải hiểu WordPress là gì ? và vì sao lại sử dụng WordPress để xây dựng website
– Tiếp đến bạn cần đăng ký một tên miền và một Hosting ( Khi học bạn có thể chọn đăng ký hosting miễn phí)
– Và đọc qua và làm theo Series 8h làm website với WordPress  Series này được thiết kế dễ hiểu và dễ làm nhất dành cho những bạn không chuyên về IT. Với Series chưa tới 8h này bạn hoàn toàn có thể làm được một website chuyên nghiệp với nhiều chức năng thú vị! Chúc bạn sớm tự xây dựng cho mình website hoàn chỉnh.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.