Có mấy triệu tiền lá chuối cũng bùng mà tại sao Món Huế lại bỏ cả tỷ để trả mặt bằng trước hạn?


Với hàng chục cửa hàng rộng từ 200m2, nằm tại các con phố siêu đắt đỏ ở Hà Nội và TP HCM, ước tính chi phí thuê mặt bằng một năm của Món Huế là cả trăm tỷ đồng. Để thoát chân nhanh chóng, thương hiệu này sẵn sàng chịu mất nửa tỷ đồng tiền thuê để trả mặt bằng trước hạn.





Trong tâm điểm bị “tố” nợ tiền nguyên liệu, tiền lương của các nhà đầu tư và nhân viên, Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đã đóng cửa hàng loạt cửa hàng ở Hà Nội. Không rõ vì lý do gì, tại một số địa điểm, công ty này rời đi vẫn để lại toàn bộ bàn ghế, số ít máy móc và nồi nấu, bát đĩa.





Tại tầng 5 Trung tâm thương mại trên đường Trần Duy Hưng, Món Huế đóng cửa đã nhiều ngày. Bên trong, toàn bộ bàn ghế, đèn và kệ hàng vẫn còn nguyên.





Tại cửa hàng trên phố Nguyễn Huy Tưởng, một người đàn ông tự xưng là quản lý cho biết, Món Huế đã thanh toán đủ tiền thuê mặt bằng cho tòa nhà. Tuy nhiên, người này từ chối chia sẻ lý do vì sao Món Huế để lại không ít máy móc, bàn ghế có giá trị.





"Chúng tôi đang phải giải quyết một số vấn đề tồn đọng", người này nói.





"Có thể Món Huế vi phạm điều khoản nào đó về thuê mặt bằng nên nhiều nơi họ niêm phong cửa hàng, không cho dọn đồ đi hết. Chỗ tôi thì họ đóng tiền theo năm nên không còn nợ gì cả”, chủ một mặt bằng cho thuê ở Đống Đa, Hà Nội cho biết.





Không chỉ bỏ lại nhiều vật dụng còn giá trị, trong khi dẹp tiệm, có nơi Món Huế chấp nhận bỏ cả trăm triệu đồng thuê mặt bằng đã chi trả trước đó. Theo bà Ngà, chủ mặt bằng trên đường Trần Duy Hưng, Món Huế thuê nhà theo thời hạn, mỗi năm ký cho thuê 1 lần, thanh toán trước 6 tháng. Hai tuần trước, Món Huế đã thanh lý hợp đồng thuê nhà trước thời hạn 3 tháng.





Bà Ngà cho biết, giá thuê tại đây là 6.500 USD/tháng (tương đương 150 triệu đồng/tháng). Tính ra, việc phá hợp đồng thuê nhà trước, đồng nghĩa với việc Món Huế chấp nhận bỏ 450 triệu đồng đã đóng trước đó.





Theo khảo sát, hàng chục cửa hàng Món Huế đều có diện tích từ 200m2, nằm ở vị trí đắc địa có giá thuê nhà vô cùng đắt đỏ như Tràng Thi, Phố Huế, Cầu Giấy. Đơn cử, tại Cầu Giấy, giá thuê mặt bằng của cửa hàng này là 145 triệu đồng/tháng. Tùy vào diện tích và địa thế, tính trung bình, mỗi năm, một cửa hàng Món Huế cần chi từ 1,7 – 2 tỷ đồng thuê mặt bằng.





Với hệ thống trên 90 cửa hàng, ước chừng mỗi năm, riêng tiền địa điểm, công ty này sẽ chi từ 153 - 180 tỷ đồng.





Hiện tại, nhiều mặt bằng Món Huế từng thuê đã được sang sửa cho thuê lại.





Mặt bằng trên phố Huế được cho là có một đơn vị kinh doanh bất động sản thuê lại.





Cùng thuộc hệ thống công ty TNHH Nhà hàng Món Huế, thương hiệu Phở Ông Hùng và Cơm Thố Cháy ở Hà Nội cũng đồng loạt đóng cửa. Một mặt bằng tại Hàng Khay đã được thuê lại.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.